Theo thống kê của Bộ Tư pháp, năm 2015, ước tính, các cơ quan có thẩm quyền giải quyết 2.787 trường hợp làm Thủ tục
nhận con nuôi trong nước, 528 trường hợp làm Thủ
tục nhận con nuôi có yếu tố nước ngoài(tăng 30 trường hợp so với năm ngoái.
Tính chung cả nhiệm kỳ 2011-2015, đã xử lý 13.187 trường hợp nhận con nuôi trong nước và 2.260 trường hợp nuôi con nuôi có yếu tố nước ngoài; số lượng một số địa bàn một vài tỉnh, thành phố tham gia xử lý việc nuôi con nuôi nước ngoài đã được mở rộng (hiện nay tổng số có 47 tỉnh, thành phố).
Theo ghi nhận, việc tuyên truyền về đăng ký nuôi con nuôi thực tế được đẩy mạnh. Công tác tiếp nhận và giải quyết một vài vướng mắc, khó khăn của địa phương trong lĩnh vực nhận con nuôi được quan tâm, hướng dẫn kịp thời. Công tác kiểm tra, đánh giá hoạt động của một số Văn phòng con nuôi nước ngoài hoạt động tại Việt Nam được đổi mới. Vị trí của Cơ quan Trung ương về con nuôi quốc tế ở Việt Nam đã dần được quốc tế công nhận.
Đại diện Bộ Tư pháp cũng cho rằng, trong nhiệm kỳ 2011-2015, thể chế về nuôi con nuôi tiếp tục được hoàn thiện, đảm bảo thực hiện có hiệu quả Luật nuôi con nuôi năm 2010 và ngày càng gần hơn với cácchuẩn mực quốc tế về bảo vệ quyền của trẻ em. Việc Việt Nam trở thành thành viên chính thức của Công ước Lahay năm 1993 về bảo vệ trẻ em và hợp tác trong lĩnh vực con nuôi quốc tế đã mở ra cơ hội hợp tác quốc tế mới, từ song phương tới đa phương trong lĩnh vực mang tính nhân đạo sâu sắc này, đồng thời tăng cường cơ chế bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của trẻ em khi được giải quyết làm con nuôi người nước ngoài.
Rào cản từ một số địa phương
Theo đánh giá của Bộ Tư pháp, công tác triển khai thi hành Luật nuôi con nuôi và Công ước La Hay về con nuôi quốc tế còn chưa đồng đều ở một số địa phương. Một số quy định pháp luật trong lĩnh vực nuôi con nuôi chưa thật sự sát với thực tế. Những vướng mắc trong việc sử dụng lệ phí đăng ký việc nuôi con nuôi trong nước và nước ngoài và huy động nguồn hỗ trợ nhân đạo chưa được tháo gỡ một cách thật sự triệt để và hiệu quả. Một số địa phương chưa chỉ định cơ sở nuôi dưỡng được xử lý cho trẻ em làm con nuôi nước ngoài theo quy định của Luật nuôi con nuôi; hiện tượng trẻ em bị bỏ rơi trong nhà chùa chưa đưa vào cơ sở nuôi dưỡng còn phổ biến; số lượng trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là trẻ em khuyết tật, mắc bệnh hiểm nghèo chưa tìm được mái ấm gia đình còn khá nhiều.
Cũng theo Bộ Tư pháp, tình hình trên xuất phát từ nguyên nhân, đội ngũ cán bộ làm công tác hộ tịch, chứng thực, nhận con nuôi, lý lịch tư pháp, bồi thường nhà nước ở địa phương còn thiếu, trình độ, năng lực còn hạn chế, nhất là cán bộ Tư pháp-Hộ tịch ở cấp xã. Trong đăng ký khai tử, việc thực hiện đang phụ thuộc nhiều vào ý thức tự giác của người dân, pháp luật chưa có cơ chế ràng buộc trách nhiệm vì thế còn nhiều trường hợp không thực hiện đăng ký khai tử.
Bên cạnh đó, nhận thức của các cấp, các ngành về công tác hộ tịch, chứng thực, nuôi con nuôi, lý lịch tư pháp, bồi thường nhà nước còn hạn chế. Cơ chế phối hợp liên ngành trong xử lý yêu cầu của người dân, doanh nghiệp trong các lĩnh vực cấp Phiếu lý lịch tư pháp, đăng ký giao dịch bảo đảm, nuôi con nuôi, bồi thường nhà nước chưa được xây dựng hoặc hoạt động thiếu nhịp nhàng, chặt chẽ, có công tác còn gặp nhiều khó khăn.
Hãy gọi tới sdt 0965 15 13 11 khi có bất kỳ khó khăn hay thắc mắc nào liên quan tới Tư vấn nhận con nuôi hay những vấn đề hôn nhân khác.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét